วันนี้เด็กๆร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆและครูได้อย่างสนุกสนาน ครูก็พลอยใจชื้นขึ้นมาหน่อย อย่างน้อยเสียงร้องไห้ก็คลี่คลายลง กลายเป็นเสียงหัวเราะเสียงใส สนใจเรื่องที่ครูเล่า ท่องคำคล้อง แสดงท่าทางตามครู เรียนรู้กติกาการอยู่ร่วมกัน รวมถึงการหยิบจับของใช้ส่วนตัวของตนเองได้ และกิจกรรมที่เด็กๆชื่นชอบ ก็มีกิจกรรมที่ได้ขีดเขียนระบายสี การต่อเติมเลโก้ของเล่นตามจินตนาการ ต่อเป็นรูปสัตว์ เรือ ดาบ แต่ที่ถูกใจก็น่าจะเป็นการเล่นทราย สังเกตจากเมื่อครูเป่านกหวีดหมดเวลาทำกิจกรรมในห้อง เข้าแถวเตรียมไปเล่นเครื่องเล่นสนามได้ เด็กๆจะร้องเสียงเฮด้วยความดีใจพร้อมกับไปหยิบอุปกรณ์สำหรับเล่นทรายออกมารอยืนรอสัญญาณจากครูให้เดินแถวออกไปเล่น ความสุขเล็กๆที่ได้ตัก ได้ขุด ได้เท ได้ก่อต่อเติม ครูเฝ้าสังเกตพฤติกรรมจาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กที่ไม่แบ่งปันของให้เพื่อนดูเหมือนว่าวันนี้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นนั่นคงเป็นเพราะการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันได้ระยะหนึ่งแล้ว การอยู่ร่วมกัน การได้แบ่งปันของเล่นกัน แม้เด็กๆจะขัดใจกันบ้างเมื่อเกิดการแย่งกันดึงทึ้งบ้าง แต่เมื่อครูคอยบอกว่าให้แบ่งปันกันเล่น หรือนับ1-10แล้วก็เปลี่ยนกันเล่น คนไหนได้ก่อนเล่นจนเพื่อนนับถึง10ก็เปลี่ยนเพื่อนเล่น เด็กๆเข้าใจและทำตามที่ครูบอกรอจนกระทั่งนับถึง10 แม้การเล่นวันนี้อาจจะดูเลอะเทอะไปบ้าง เนื่องจากทรายที่เล่นเปียกน้ำด้วยเพราะฝนตกใส่เมื่อคืนวานแต่สำหรับเด็กๆแล้ว บอกได้เลยว่าพวกเขามีความสุขและเพลิดเพลินตามจินตนาการในการเล่น อีกทั้งยังมีสมาธิด้วย ถึงเสื้อขาวจะเลอะเทอะแต่ก็เลอะด้วยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ งานหนักน่าจะตกกับผู้ปกครองซักผ้าให้ลูกรักวัยซนล่ะงานนี้ "การเรียนรู้ผ่านการเล่น"
วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558
บันทึกสะท้อนคิด วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2558
วันนี้เด็กๆร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆและครูได้อย่างสนุกสนาน ครูก็พลอยใจชื้นขึ้นมาหน่อย อย่างน้อยเสียงร้องไห้ก็คลี่คลายลง กลายเป็นเสียงหัวเราะเสียงใส สนใจเรื่องที่ครูเล่า ท่องคำคล้อง แสดงท่าทางตามครู เรียนรู้กติกาการอยู่ร่วมกัน รวมถึงการหยิบจับของใช้ส่วนตัวของตนเองได้ และกิจกรรมที่เด็กๆชื่นชอบ ก็มีกิจกรรมที่ได้ขีดเขียนระบายสี การต่อเติมเลโก้ของเล่นตามจินตนาการ ต่อเป็นรูปสัตว์ เรือ ดาบ แต่ที่ถูกใจก็น่าจะเป็นการเล่นทราย สังเกตจากเมื่อครูเป่านกหวีดหมดเวลาทำกิจกรรมในห้อง เข้าแถวเตรียมไปเล่นเครื่องเล่นสนามได้ เด็กๆจะร้องเสียงเฮด้วยความดีใจพร้อมกับไปหยิบอุปกรณ์สำหรับเล่นทรายออกมารอยืนรอสัญญาณจากครูให้เดินแถวออกไปเล่น ความสุขเล็กๆที่ได้ตัก ได้ขุด ได้เท ได้ก่อต่อเติม ครูเฝ้าสังเกตพฤติกรรมจาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กที่ไม่แบ่งปันของให้เพื่อนดูเหมือนว่าวันนี้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นนั่นคงเป็นเพราะการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันได้ระยะหนึ่งแล้ว การอยู่ร่วมกัน การได้แบ่งปันของเล่นกัน แม้เด็กๆจะขัดใจกันบ้างเมื่อเกิดการแย่งกันดึงทึ้งบ้าง แต่เมื่อครูคอยบอกว่าให้แบ่งปันกันเล่น หรือนับ1-10แล้วก็เปลี่ยนกันเล่น คนไหนได้ก่อนเล่นจนเพื่อนนับถึง10ก็เปลี่ยนเพื่อนเล่น เด็กๆเข้าใจและทำตามที่ครูบอกรอจนกระทั่งนับถึง10 แม้การเล่นวันนี้อาจจะดูเลอะเทอะไปบ้าง เนื่องจากทรายที่เล่นเปียกน้ำด้วยเพราะฝนตกใส่เมื่อคืนวานแต่สำหรับเด็กๆแล้ว บอกได้เลยว่าพวกเขามีความสุขและเพลิดเพลินตามจินตนาการในการเล่น อีกทั้งยังมีสมาธิด้วย ถึงเสื้อขาวจะเลอะเทอะแต่ก็เลอะด้วยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ งานหนักน่าจะตกกับผู้ปกครองซักผ้าให้ลูกรักวัยซนล่ะงานนี้ "การเรียนรู้ผ่านการเล่น"
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น